Cách bảo dưỡng xích xe đạp thể thao chi tiết nhất năm 2020

Cách bảo dưỡng xích xe đạp thể thao chi tiết nhất năm 2020: Xích là chi tiết rất quan trọng của một chiếc xe đạp, xích giúp cho xe đạp chuyển động trên đường chính vì vậy việc bảo dưỡng bảo xích là việc cần làm thường xuyên đối với một người yêu xe đạp. Hãy cùng chuyên mục Xe đạp của baodoisong tìm hiểu cách bảo dưỡng bộ chuyển động xích qua bài viết dưới đây. # Cách...

Cách bảo dưỡng xích xe đạp thể thao chi tiết nhất năm 2020: Xích là chi tiết rất quan trọng của một chiếc xe đạp, xích giúp cho xe đạp chuyển động trên đường chính vì vậy việc bảo dưỡng bảo xích là việc cần làm thường xuyên đối với một người yêu xe đạp. Hãy cùng chuyên mục Xe đạp của baodoisong tìm hiểu cách bảo dưỡng bộ chuyển động xích qua bài viết dưới đây.

# Cách bảo dưỡng xích xe đạp thể thao

Bảo dưỡng và phục hồi xích khi bạn nhận thấy tính năng chuyển số kém, xích dễ bị kẹt hoặc tuột. Khi vận hành gây tiếng kêu lạ, khi qua ổ gà hoặc đi qua vật thể nào đó, nghe thấy tiếng kêu lạ (biểu hiện xích quá khô) và khi đi trên đường bình thường, hàng tháng hoặc mỗi 250km, cần bảo dưỡng 1 lần, khi đi đường việt dã, mỗi 100km cần bảo dưỡng 1 lần. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách bảo dưỡng xích xe đạp thể thao bạn cần lưu ý.cách bảo dưỡng xích xe đạp, cách làm sạch hệ thống truyền động, cách làm sạch bộ truyền động xe đạp, cách vệ sinh và tra dầu xích xe đạp, cách vệ sinh sên

+ Làm sạch xích

Cách bảo dưỡng xe đạp quan trọng nhất là phần bảo dưỡng xích. Sau mỗi lần đạp xe cần vệ sinh xích, đặc biệt sau khi đi mưa hoặc dính bùn đất. Chú ý dùng giẻ khô lau xích, nếu cần thiết có thể dùng bàn chải để vệ sinh, vệ sinh cả bánh dẫn xích trước và sau. Không sử dụng các loại dung dịch có tính acid, tính kiềm cao (như dung dịch chống rỉ), vì dễ gây hỏng hoặc gãy xích. Không sử dụng chất tẩy dầu mỡ, sẽ mất dầu mỡ trong các ổ trục.

+ Bôi trơn xích

Tra dầu vào phần nối với xích, sau đó đợi kết dính hoặc khô bớt, lúc đó có thể xác định được phần bị mài mòn của xích. Xác nhận xem đã dùng đúng loại dầu bôi trơn, bạn có thể bôi 1 chút lên tay, dầu bôi trơn tốt lúc đầu sẽ cảm nhận giống nước (có độ trong), chỉ nên tra lượng vừa đủ và tra đúng vị trí.

Tra dầu bôi trơn có tác dụng giảm mài mòn và khô xích dẫn tới kêu. Các vị trí khác của xích chỉ nên tra lượng nhỏ để chống rỉ, lau bớt lượng dầu bôi trơn trên bề mặt xích. Đồng thời lưu ý tới tra dầu bánh dẫn hướng của bộ đề, líp. Thực hiện theo nguyên tắc bảo dưỡng tra dầu bôi trơn như trên. Sau khi tra dầu, dùng giẻ khô lau lượng dầu dư thừa, giảm thiểu bụi bẩn bám vào linh kiện. Trước khi lắp xích vào vị trí, cần vệ sinh sạch sẽ các bộ phận liên quan.

# Cách phòng ngừa giảm mài mòn xích

Mức độ mài mòn của xích tức là tập quán sử dụng (tính năng, tần suất chuyển số, trọng tâm đạp xe), môi trường sử dụng (địa hình, ẩm ướt, khô hanh, bùn đất, nước, muối), tình trạng đạp xe và mức độ bảo dưỡng nhiều hay ít. Để phòng ngừa sự mài mòn xích không cần thiết dù cho dùng loại xích nào, để đạt được tuổi thọ cao nhất, đề nghị thực hiện các biện pháp sau:

  • + Khi đổi số tránh dùng đồng thời tầng đĩa thấp nhất và tầng líp nhỏ nhất, hoặc tầng đĩa cao nhất với tầng líp lớn nhất.
  • + Khi đổi số, cần xem xét điều kiện mặt đường. Lúc đang lên dốc, cần đổi số trước tránh xích tải nặng khi đổi số.
  • + Khi đổi số nên để để đĩa và líp thẳng hàng. Tránh tránh dùng đồng thời tầng đĩa thấp nhất và tầng líp nhỏ nhất, hoặc tầng đĩa cao nhất với tầng líp lớn nhất.
  • + Trước khi dừng xe, cần chuyển số sang tầng đĩa nhỏ nhất, tránh chuyển số ở trạng thái tĩnh.
  • + Mỗi khi vệ sinh xích, cần tra dầu bôi trơn, không nên dùng dung dịch có chất tẩy rửa.
  • + Trước khi tra dầu, cần lau khô xích

# Chu kỳ bảo dưỡng xích là bao lâu

Chu kỳ thông thường là 2 tuần/200km, có nghĩa là dù xe đi bao nhiêu km thì cứ 2 tuần cần bảo dưỡng 1 lần, hoặc cứ đi 200km thì cần bảo dưỡng 1 lần, 2 điều kiện này chỉ cần đạt 1 điều kiện là tiến hành bảo dưỡng. Ngoài ra cứ 3 tháng cầnvệ sinh xích 1 lần, nhưng nếu đi vào môi trường quá bẩn hoặc trời mưa thì thời gian bảo dưỡng cần ngắn hơn, theo kinh nghiệm cần quan sát bề mặt xích xem tình trạng bám bẩn giữa các khớp nối mắt xích để tiến hành bảo dưỡng cho hợp lý.

Dầu bôi trơn chuyên dụng cho xích có 2 loại, 1 loại có tính khô, 1 loại có tính ướt. Loại khô sau khi bôi lên trên bề mặt có lớp màng mỏng, khó bám bùn đất hơn, giảm mài mòn kim loại, chống nước, khi mưa sẽ tự trôi bùn đất. Loại ướt là loại dầu nhờn truyền thống, ưu điểm là chống nước tốt, bám lâu trên bề mặt. Thích hợp đi trời nắng, ẩm ướt, mọi thời tiết, nhưng nhược điểm là dễ dính bùn đất.

Tóm tắt: Trên đây là cách bảo dưỡng xích xe đạp thể thao chi tiết nhất. Ngoài ra bạn không nên bỏ qua bước rửa xe sơ qua, vì khi bùn đất dính vào khung xe trước khi bạn dùng mút hoặc giẻ rửa xe, sẽ gây xước khung xe. Vì vậy trước khi rửa, nên dùng vòi nước áp lực nhẹ phun sơ qua toàn bộ xe và cọ rửa nhẹ nhàng, tránh bùn cát gây xước xe.

Tags: cách bảo dưỡng xích xe đạp, cách làm sạch hệ thống truyền động, cách làm sạch bộ truyền động xe đạp, cách vệ sinh và tra dầu xích xe đạp, cách vệ sinh sên

Loading...

    Bài viết cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm