Bật mí 10 cách bảo dưỡng xe đạp tại nhà cực đơn giản

Bật mí 10 cách bảo dưỡng xe đạp tại nhà cực đơn giản: Việc bảo trì bảo dưỡng chiếc xe đạp cưng của mình là hết sức quan trọng. Nó giúp tăng tuổi thọ xe lên rất nhiều. Dưới đây là 10 mẹo bảo trì xe đạp tại nhà đơn giản giúp xe đạp của bạn luôn trông như mới. # 10 cách bảo dưỡng xe đạp tại nhà cực đơn giản Một chiếc xe đạp sạch sẽ luôn có những chuyển động tốt...

Bật mí 10 cách bảo dưỡng xe đạp tại nhà cực đơn giản: Việc bảo trì bảo dưỡng chiếc xe đạp cưng của mình là hết sức quan trọng. Nó giúp tăng tuổi thọ xe lên rất nhiều. Dưới đây là 10 mẹo bảo trì xe đạp tại nhà đơn giản giúp xe đạp của bạn luôn trông như mới.

# 10 cách bảo dưỡng xe đạp tại nhà cực đơn giản

Một chiếc xe đạp sạch sẽ luôn có những chuyển động tốt hơn , trơn tru hơn . Nếu bạn thường xuyên làm sạch và bảo dưỡng sẽ giúp cho xe sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của chiếc xe và giúp chúng hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, việc làm sạch chiếc xe của bạn có lẽ là một trong những cách tốt nhất để có thể thực sự làm quen với các bộ phận của nó và là cách tốt nhất để chúng có thể hoạt động.cách bảo dưỡng xe đạp tại nhà, cách bảo dưỡng xe đạp, kỹ thuật vệ sinh xe đạp, bảo dưỡng xe đạp an toàn, bảo dưỡng xe đạp thể thao

  • + Giữ cho xe luôn sạch: Thông thường thời gian tốt nhất để làm sạch là 1 tuần/lần. Thời gian có thể thay đổi tùy thuộc vào quãng đường mà bạn đã đi. Chú ý làm sạch những góc xe như phía mặt trong của bộ chuyển động, nếu để đất, bẩn dính lâu sẽ gây ra mắc kẹt, thậm chí rỉ sét.
  • + Giữ khô: Phải luôn đảm bảo rằng xe của bạn hoàn toàn khô ráo sau khi đi mưa. Bởi vì nước kẹt trong chuỗi và bộ truyền động sẽ khiến quá trình rỉ sét trở nên dễ dàng hơn. Một bộ truyền động mới có thể thay thế, nhưng một chuỗi hỏng thì sẽ là một bất tiện lớn, chính vì vậy việc lau khô sau khi đi mưa là điều không thể bỏ qua.
  • + Chú ý đến lốp xe của bạn: Thường xuyên kiểm tra độ căng của lốp xe khi bắt đầu một chuyến đi. Đúng áp suất không khí giúp cải thiện khi đi xe. Đặc biệt là lốp xe thể thao, khi áp suất lốp phù hợp đảm bảo sẽ giúp giảm lực ma sát của lốp và mặt đường điều này giúp kéo dài tuổi thọ của lốp . Mỗi tuần một lần hãy kiểm tra áp suất lốp tối thiểu 1 lần. Để tránh sự biến dạng của vành, nan hoa và để đi xe đạp một cách an toàn.
  • + Kiểm tra phanh: Bạn nên nắm rõ cần hãm phanh nào điều khiển thắng trước hay sau của xe. Thắng xe sẽ tạo ra sự ma sát với bề mặt mà thắng tiếp xúc. Để tạo ra độ ma sát tối đa, bạn nên giữ bề mặt tiếp xúc với thắng luôn sạch, không dính dầu mỡ, sáp hoặc các chất tạo độ bong.
  • + Giữ xe đạp trong nhà: Không nên để xe đạp của bạn ngoài trời (trừ những trường hợp bất khả kháng). Việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, gió, sương sẽ làm giảm tuổi thọ của xe, gây rỉ sét… Nếu bạn không có chỗ để xe bạn có thể dùng một tấm vải bạt để che chiếc xe đạp.
  • + Dựng xe thẳng đứng: Bạn nên cố gắng tìm cách để giữ tay lái xe đạp của mình song song với sàn khi không sử dụng. Hầu hết mọi người đều cho rằng nên dựa xe đạp vào tường thì xe đạp của bạn sẽ không đột ngột đổ. Nhưng điều này sẽ gây ra sự lệch tâm cho xe đạp của bạn.
  • + Chụp ảnh xe trước khi tháo lắp: Điều này sẽ giúp bạn linh hoạt hơn trong việc tháo lắp xe để bảo trì. Việc lắp theo thứ trước đó sẽ tiết kiệm thời gian của bạn rất nhiều, đồng thời đảm bảo độ chính xác cao.
  • + Đừng bao giờ bỏ qua tiếng kêu khó chịu phát ra từ xe của bạn: Nhiều người có thói quen không quan tâm tiếng phát từ xe và cố gắng chạy tiếp. Điều đó hoàn toàn không nên vì khi xe bạn phát ra những tiếng bất thường thì đó là lúc xe bạn đang có vấn đề bên trong. Dừng xe lại lắng nghe tiếng kêu đó phát ra từ bộ phận nào, từ đó có những hướng sửa chữa ngay lập tức. Đừng cố phớt lờ và chạy tiếp.

# Hướng dẫn bảo dưỡng xe đạp đúng cách

Sử dụng khăn, xà phòng, nước, bàn chải để làm sạch xe đạp của bạn. Đầu tiên sử dụng vòi để làm sạch xe và tránh các khu vực vòng bi xe. Sau khi đã hết bụi bẩn, sử dụng giẻ lau để lau khô xe. Sử dụng bàn chải để làm sạch phanh, xích và băng cassette. Cuối cùng, sử dụng dung môi để loại bỏ dầu mỡ tích tụ ra khỏi xe đạp của bạn.

Theo thời gian thì giữa các bánh răng dễ bị sét, bạn có thể lấy một bàn chải lông dài, chắc chắn để làm sạch. Dây xích cũng là bộ phận dễ bị bám bẩn, bạn cần lưu ý sử dụng bàn chải chà cả mặt trên và mặt dưới. Đối với phanh vành, hãy sử dụng cồn để chà sát. Sau đó lại xịt nước để đảm bảo loại bỏ hết bụi bẩn và xà phòng ra khỏi xe đạp. Cuối cùng là sử dụng giẻ khô sạch để lau khung, các bộ phận và bánh xe.

Tiếp theo, bạn cần bôi trơn xe đạp để đảm bảo các bộ phận chuyển động như bộ truyền động, tránh hao mòn quá mức. Tuy nhiên cần lưu ý rằng nếu sử dụng quá nhiều chất bôi trơn sẽ dễ bám bụi cho xe đạp. Tốt nhất là bôi dầu với lượng vừa đủ cho ngấm vào các bộ phận của xe và lau sạch phần dư thừa. Lựa chọn loại dầu bôi trơn phù hợp với điều kiện thời tiết và địa hình mà bạn hay đạp. Ngoài bộ truyền động, bạn cần lưu ý bôi trơn các bộ phận khác như đòn bẩy phanh. dây cáp, đòn bẩy, bánh xe ròng rọc, phanh.

# Những lưu ý khi bảo dưỡng xe đạp tại nhà

Bạn là người mới tập chơi xe đạp và bạn muốn tự mình bảo dưỡng xe đạp tại nhà thì hãy tham khảo qua phần bài viết dưới đây để tránh những sự cố rủi ro xảy ra trong quá trình bảo trì bảo dưỡng chiếc xe đạp của mình.

+ Siết nhông đĩa: Những con ốc trên đĩa số được nới lỏng để đĩa số có thể di chuyển lên xuống mượt mà hơn. Nếu trong lúc đổi số cảm thấy bị hóc, khả năng cao là do căng cáp (hoặc bẩn), hoặc cũng có thể là do thanh treo đĩa số bị cong. Nên đừng vội vàng chộp lấy tô vít và siết những con ốc đó lại nhé.

+ Bảo dưỡng xích: Đây là tiêu đề quá cơ bản trên các bài báo, diễn đàn dành cho người mới chơi xe đạp. WD-40 là một sản phẩm tuyệt vời khi loại bỏ keo dán dư thừa từ stickers hay phục vụ mục đích vệ sinh khác. Nhưng không hề có tác dụng bôi trơn, bảo dưỡng xích xe đạp như nhiều người vẫn lầm tưởng. Khi nói đến việc bôi trơn, bảo dưỡng xích, chất bảo dưỡng thừa ra sau khi xịt sẽ thu thập bụi bẩn và đá mạt. Nếu không xử lý gấp, càng để lâu tuổi thọ của xích sẽ càng đi xuống dẫn đến hỏng hóc thay thế. Sau khi bôi trơn xích, hãy lau qua toàn bộ xích bằng giẻ thừa để đảm bảo chất bảo dưỡng thừa ra không còn tại trên xích. Và hiển nhiên, phun chất bảo dưỡng trước khi vệ sinh qua xích là một cách nhanh nhất để sắm ngay bộ xích mới. Vậy nên, hãy tạo cho mình một thói quen tốt đó là lau toàn bộ xích và nhông đĩa với giẻ sạch sau mỗi chuyến vi vu để giúp xích có một tuổi thọ lâu dài hơn, đem lại những cảm giác lái xe thú vị nhất.

+ Tra dầu phanh: Nếu phanh của bạn đang trong trạng thái quá rít, cót két liên tục, đừng nghĩ rằng dầu mỡ là câu trả lời. Nếu sử dụng phanh niềng, thì khả năng cao là đến từ việc các má phanh không được sắp đặt cẩn thận hay thậm chí là đã mài mòn gần hết. Nếu sử dụng phanh đĩa, nhiều khi nó rít chẳng vì lí do gì cả. Tuy nhiên, hầu hết mỗi khi phanh kêu là khi má phanh bị bẩn. Vệ sinh hoặc thay mới má phanh là điều cần thiết để đem lại sự yên bình cho người đi bộ.

+ Vặn cổ phốt: Nắp che cổ phốt chỉ cần vặn chặt vừa đủ để tránh cho việc ghi đông bị rung. Nếu cảm giác ghi đông bị khít, khó điều chỉnh hướng thì có lẽ nắp che bị vặn quá chặt.

+ Cần cố định trục bánh: Là chi tiết vô cùng phổ biến trong giới mê xe đạp nhưng thường bị bỏ qua. Về cơ bản, cần cố định có 2 vị trí gạt để mở và đóng. Trước khi lên đường, bạn cần gạt về vị trí đóng. Sau khi siết chặt các con ốc đối diện, cần gạt sẽ cố định trục bánh đảm bảo giữ an toàn cho bạn, nhưng hãy siết vừa đủ để bạn có thể gẩy cần về vị trí mở chỉ bằng một ngón tay.

+ Lốp non: Chạy xe với lốp quá non hay quá căng cũng ảnh hưởng rất nhiều tới trải nghiệm lái xe của bạn, một trong những lỗi thông thường mà người mới chơi khó nắm bắt. Con số chính xác về áp suất tối thiểu và tối đa của lốp nằm trên sườn một bên của lốp, hãy chắc chắn về các thông số vì mỗi loại lốp xe có áp suất quy định của nhà sản xuất. Tìm ra mức áp suất trung bình và bạn đã sẵn sàng lên đường.

# Lịch bảo dưỡng xe đạp chi tiết nhất 2020

Lịch bảo trì xe đạp có thể không giống nhau, tùy thuộc vào mức độ sử dụng và điều kiện địa hình sử dụng. Bảo trì thường xuyên giúp xe đạp luôn trong tình trạng hoạt động tốt và hạn chế tai nạn, chấn thương xảy ra đối với người đạp. Vậy, khi nào thì nên đưa xe đạp đi bảo trì – bảo dưỡng? Ở những thời điểm sau đây bạn nên đưa xe đạp đi bảo trì bảo dưỡng để đảm bảo an toàn cũng như duy trì tuổi thọ của xe.

+ Bảo dưỡng trước mỗi hành trình đạp xe

Kiểm tra xe đạp trước mỗi hành trình đạp xe đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bạn và đem lại cảm giác an toàn cho bạn.

  • + Kiểm tra lốp xe ở cả 2 bánh, đảm bảo lốp xe có độ cứng vừa phải và không bị thủng. Xoay từng bánh xe từ từ tìm kiếm những vết cắt nhỏ hoặc điểm mòn.
  • + Quay bánh xe để kiểm tra mức độ chao đảo, nếu bánh xe chao đảo thì bạn phải
    thay bánh khác
  • + Kiểm tra độ khô và bụi bẩn – lau sạch, bôi trơn nếu cần thiết
  • + Kiểm tra 2 ổ bánh và bánh xe
  • + Kiểm tra hệ thống phanh
  • + Trang bị sẵn đồ phụ tùng, bộ vá xe đạp, đòn bẩy lớp và máy bơm trong những tình huống khẩn cấp.

+ Bảo dưỡng sau khi đạp xe

Sau khi hoàn thành chặng đua, cần kiểm tra lại xe có hư hỏng hay không để kịp thời sửa chữa, đảm bảo an toàn cho lần sử dụng kế tiếp.

  • + Kiểm tra lốp xe để tìm vết xước, vết cắt, sỏi, đá.
  • + Làm sạch toàn bộ các bộ phận của xe.

+ Bảo dưỡng xe đạp định kỳ hàng tháng

Phụ thuộc vào tần suất bạn đi xe, nhưng nếu bạn muốn giữ cho chiếc xe đạp của bạn trong tình trạng hoạt động trơn tru, mỗi tháng một lần là mức tối thiểu.

  • + Kiểm tra đai ốc và bu lông
  • + Kiểm tra khung, linh kiện xem có bị mòn, nứt hoặc lõm hay không
  • + Kiểm tra bàn đạp
  • + Kiểm tra hệ thống quay bánh xe
  • + Kiểm tra dây cáp xem có sờn, rỉ, đứt, ăn mòn và thay thế nếu cần thiết
  • + Kiểm tra lốp xe có bị mòn và thay thế
  • + Lau sạch khung và phuộc
  • + Tra dầu vào dây sên, đòn bẩy, ròng rọc
  • + Lau líp và dây xích
  • + Tra dầu vào hệ thống phanh và dây cáp
  • + Kiểm tra trục khuỷu, bàn đạp, bu lông ghế, tay cầm và bu lông của phụ kiện

+ Bảo dưỡng xe đạp khi được 4000km

Đây là một trong những đợt bảo trì lớn cho chiếc xe đạp của bạn, bạn cần thực hiện kiểm tra những việc sau:

  • + Kiểm tra khung và phuộc xem có vết nứt và lõm hay không
  • + Kiểm tra lốp xe có bị khô và mòn lốp hay không
  • + Kiểm tra má phanh có bị mòn không và thay thế nếu cần thiết
  • + Kiểm tra dây xích và líp nếu cần
  • + Kiểm tra dây cáp và vỏ xe có bị ăn mòn hay không
  • + Làm sạch khung để bảo vệ sơn
  • + Làm sạch và bôi trơn ghi đông
  • + Kiểm tra và thắt chặt giò dĩa
  • + Đảm bảo bánh xe thật căng
  • + Tra dầu mỡ vào tất cả các bộ phận của xe
  • + Kiêm tra tình trạng hub, khung dưới, phanh đĩa.

+ Đại tu xe đạp sau 1 năm hoặc 10000km

Đây là đợt đại tu bảo trì bảo dưỡng lớn mà bạn nên mang xe đạp của mình ra tiệm, vì ở ngoài tiệm sẽ đầy đủ dụng cụ thiết bị máy móc. Tuy nhiên bạn cũng nên cần biết chiếc xe đạp của mình cần bảo dưỡng những gì sau đây.

  • + Kiểm tra tất cả hệ thống ổ trục, hub, khung dưới, bàn đạp
  • + Kiểm tra tất cả dây cáp, bánh răng và vỏ xe
  • + Kiểm tra bánh xe có bị mòn hay không
  • + Kiểm tra tình trạng phụ kiện, máy tính, đồng hồ đo điện
  • + Điều chỉnh và đại tu hệ thống ổ trục khi cần thiết
  • + Làm sạch và kiểm tra bánh xe
  • + Kiểm tra vòng bi bàn đạp
  • + Thay phanh, má phanh, bánh răng, dây sên, lốp xe, lốp không săm, dầu số

Tóm tắt: Theo thời gian thì giữa các bánh răng dễ bị sét, bạn có thể lấy một bàn chải lông dài, chắc chắn để làm sạch. Dây xích cũng là bộ phận dễ bị bám bẩn, bạn cần lưu ý sử dụng bàn chải chà cả mặt trên và mặt dưới. Đối với phanh vành, hãy sử dụng cồn để chà sát. Sau đó lại xịt nước để đảm bảo loại bỏ hết bụi bẩn và xà phòng ra khỏi xe đạp. Cuối cùng là sử dụng giẻ khô sạch để lau khung, các bộ phận và bánh xe.

Tags: cách bảo dưỡng xe đạp tại nhà, cách bảo dưỡng xe đạp, kỹ thuật vệ sinh xe đạp, bảo dưỡng xe đạp an toàn, bảo dưỡng xe đạp thể thao

Loading...

    Bài viết cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm